» » Kinh nghiệm bán website thành công trên Flippa

Để giúp các bạn thấy được làm sao để bán website với giá tốt hơn, mình sẽ so sánh 2 lần mình đăng bán Ledgrowlightsexpert.com trên Flippa - trang web kiếm tiền online uy tín.
Lần 1:
  • List trả phí giá $19
  • Verify traffic
  • Upload income report
  • Trả lời đầy đủ comment hoặc yêu cầu thêm và Google Analytic
  • Max bid: $2600
Lần 2:
  • List trả phí giá $19
  • Verify traffic
  • Upload income report
  • Trả lời đầy đủ comment hoặc yêu cầu thêm và Google Analytic
  • Mô tả rõ đang rank với nhiều keyword
  • Viết mô tả dài về tình trạng site hiện tại, số bài viết, chất lượng, domain ở đâu, transfer dễ như thế nào, cách kiếm tiền với site, tại sao lại bán site và hướng đi cho tương lai của site.
  • Bán với giá $10k
Như vậy rõ ràng cách viết mô tả cho website cần bán có ảnh hưởng rất lớn tới giá bán của site chính vì vậy kinh nghiệm mình rút ra là:
1. Viết trên title lượng pageview và income tháng cuối (cao nhất)
Làm như vậy theo mình là gây được sự chú ý khá tốt khi người mua đang tìm kiếm site, nhiều khi họ cũng không xác định phải tìm site theo niche nào mà chỉ cần site có income ổn và đòi hỏi ít thời gian đầu tư cho site là họ có thể mua.
2. Verify traffic qua GA và cả income từ Adsense nếu có
Khi list site Flippa sẽ yêu cầu bạn xác minh traffic, đây là việc cần bắt buộc phải làm.
3. Báo cáo đầy đủ về chi phí, thu nhập từ website
Đây là bước rất quan trọng khiến người mua có chịu móc hầu bao hay không! Thực tế bạn chỉ cần cung cấp thông tin thật về site của bạn, tất nhiên những tháng đầu tiên do bạn phảithuê viết bàimua domain, hosting,  chi phí SEO tiếp thị liên kết nên việc không có thu nhập mà còn “âm” là điều hiển nhiên. Những tháng sau đó bạn cần chỉ cho người mua thấy rằng site của bạn tốn ít chi phí và lợi nhuận bắt đầu tăng. Tất nhiên cũng phải là con số thật bởi vì bạn sẽ chẳng thể khai khống lên khi họ muốn kiểm tra trực tiếp.
4. Seller’s Notes
Đây là mục quan trọng nơi bạn có thể ghi đầy đủ mô tả về site của bạn để thuyết phục người mua. Lần đầu list website mình không có mục này nên mình chỉ nhận được giá bid cao nhất $2600 là vì vậy.
Trong mục này bạn nên nêu rõ site của bạn xây dựng trên platform nào (WordPress là chủ yếu). Niche nào, target những keword nào là chủ yếu và hiện đang ở top mấy những keyword này.
Domain mua ở đâu, transfer có dễ không, site design thế nào, bài viết bao nhiêu và chất lượng ra sao.
Quan trọng hơn cả là chỉ cho buyer thấy được hướng kiếm tiền từ site và cách họ sẽ tiếp tục tạo ra income sau khi mua site. Hướng SEO của bạn đang làm và cách họ duy trì SEO ra sao.
Điều quan trọng nhất ở đây là luôn luôn nói bạn dùng whitehat SEO và 100% link safe, dù có dùng PBN đi nữa thì bạn cũng không nên nhắc tới điều này. Bởi vì không phải người mua nào cũng hiểu rõ về SEO nên họ đọc được ở đâu đó về rủi ro của cách dùng PBN nên thường không thích mua site có dùng PBN.
Cam kết chuyển những tài khoản gì đi kèm site: Facebook page, web 2.0,… hay hỗ trợ về SEO, hướng đi content sau khi bán site,…
5. Upload càng nhiều càng tốt screenshot show những mặt tích cực về site của bạn
Bạn có thể upload hoặc đặt link ảnh tới những screenshot này. Cụ thể bạn nên show đầy đủ income của từng tháng, traffic từ GA, lượng traffic từ search, lượng click trong webmaster tool và số keyword đang rank (dùng semrush.com)
6. Để lại skype/email liên hệ và the dõi trả lời mọi câu hỏi, comment
Bất cứ ai bỏ ra 1 số tiền lớn để mua cái gì đó họ cũng sẽ có những đắn đo nhất định vì vậy càng thân thiện bao nhiêu bạn càng tạo được sự tin tưởng bấy nhiêu. Chỉ cần trả lời toàn bộ comment thắc mắc và có thể gọi skype share màn hình show những gì người mua yêu cầu. Mình thấy đây là cách dễ nhất xác minh khi cần bởi vì mọi ảnh chụp đều không thể tin 100% và nhiều người họ không nghĩ tới việc share màn hình skype nên khi họ có câu hỏi thì bạn nên chủ động gợi ý có thể show màn hình qua skype.
Khi họ yêu cầu thêm vào GA thì bạn cũng có thể chi họ xem và phân tích GA bằng cách truy cập Admin -> User management:
GA user management
7. Đặt reserve price
Nhiều bạn chưa hiểu reserve price là gì thì mình sẽ giải thích ngắn gọn như thế này: Trong đấu giá, reserve price là giá nhỏ nhất mà người bán có thể đồng ý bán sản phẩm của họ, khi không có ai bid tới ngưỡng reserve price thì người bán có quyền không bán site, khi bid vượt quá reserve price thì người bid giá cao hơn là người chiến thắng.
Mình cũng chỉ mới bán site lần đầu nên cũng không có nhiều kinh nghiệm trong việc định giá website, mình có tham khảo được khung giá sau:
  • Site có tuối 3 – 6 tháng, giá 6 – 8 lần income trung bình 3 tháng cuối
  • Site có tuối 6 – 12 tháng, giá 8 – 12 lần income trung bình 3 tháng cuối
  • Site có tuổi 12 – 18 tháng, giá 12 – 16 lần income trung bình 3 tháng cuối
  • Site có tuổi 18+ tháng, giá 16 – 18 lần income trung bình 3 tháng cuối
Dẫu sao website cũng là 1 loại sản phẩm số nên việc định giá chính xác là rất khó, vì vậy bán giá cao hay giá thấp nhiều khi phụ thuộc vào khách hàng, việc thỏa thuận của bạn, tiềm năng của niche và thời gian bán,…
8. Đặt giá Buy It Now (BIN)
Bạn có thể set giao dịch nhanh qua BIN để những người không muốn chờ đấu giá mà họ muốn mua ngay website của bạn. Những người muốn mua qua BIN thường họ không có thời gian đấu giá hoặc không muốn chời tới khi giá site lên quá cao, chính vì vậy mà bạn có thể set giá BIN cao 1 chút, ở mức giá mà bạn thấy hài lòng khi bán, có điều đừng cao quá kẻo người đấu giá họ nhìn vào BIN và nghĩ có đấu giá cũng không có hi vọng nên sẽ không bid.
Trên đây là những gì mình rút ra được từ lần đầu tiên bán website thành công. Tiếp theo mình sẽ nói qua về quá trình chuyển site cho buyer với trung gian là Flippa.
  1. Payment pending from buyer
  2. Payment processing (wire transfer)
  3. Payment deposited in escrow account
  4. Transfer of assets from seller to buyer
  5. Buyer release to seller
  6. Transaction completed
Khi kết thúc phiên đấu giá hoặc thương lượng thành công thì status list của bạn sẽ là SOLD và ngay lập tức Flippa gửi cho bạn invoice có giá trị 10% số tiền bán site thành công. Nghĩa là nếu mình bán site $10k thì mình phải trả cho Flippa $1000. Tuy nhiên bạn không phải thanh toán fee này bằng tiền túi mà hãy để Flippa trừ khi họ nhận được thanh toán từ buyer.
Lúc này việc bạn cần làm là theo dõi tại Sale Completion Area để nắm được quá trình thanh toán từ buyer.
ban website
Sau đó click Start Escrow.com
Transfer domain
Khi bạn thấy quá trình thanh toán đang ở Payment deposited in escrow account nghĩa là buyer đã thanh toán tiền và hiện tại số tiền đang bị tạm giữ bởi trung gian escrow thì bạn có thể bắt đầu transfer domain. Quá trình transfer domain có thể kéo dài tới 5 ngày nên bạn hãy contact buyer cùng làm sẽ nhanh hơn. Cụ thể họ sẽ transfer domain về tài khoản của họ và bạn có nhiệm vụ cung cấp mã transfer hoặc nếu cùng 1 nơi mua tên miền thì bạn có nhiệm vụ push domain sang để họ sở hữu.
Transfer website và database
Trong quá trình chuyển domain thì bạn nên làm ngay việc backup toàn bộ file và database của site để phục vụ cho quá trình chuyển site về host của buyer. Đầu tiên là hỏi buyer về tracking ID Amazon của họ để đổi sang cho họ, sau đó mới tới bước backup chuyển file. Bạn có nhiều cách chuyển khác nhau nhưng nếu dùng WordPress và quy mô niche site (nhỏ) thì mình khuyên dùng Duplicator rất nhanh và tiện lợi.
Khi đã download file backup về máy thì chỉ cần chờ domain transfer thành công là bạn có thể contact buyer trỏ IP về host của họ, cung cấp cho bạn ftp account kèm theo 1 database và user mới là bạn có thể chuyển site cho họ chỉ trong 15 phút.
Khi mọi việc đã xong xuôi, cả bạn và buyer cùng kiểm tra lại 1 lần nữa hoạt động của site và nếu trong thỏa thuận có chuyển thêm những tài khoản khác thì cũng làm tương tự. Khi đã hoàn tất bạn có thể quay lại Sale Completion Area và yêu cầu buyer release payment.
Nhận thanh toán
Với số tiền lớn mình khuyên bạn nên nhận qua chuyển khoản ngân hàng, và cũng ở Sale Completion Area Flippa sẽ yêu cầu bạn thêm tài khoản ngân hàng của mình. Khi đó bạn có thể nhận được thanh toán ngay sau 1 ngày buyer release fund dù Flippa vẫn để status là pending wire transfer.
Khi bạn đã nhận được tiền thì coi như mọi việc đã hoàn tất, việc cuối cùng chỉ là feedback cho họ mà thôi!
Hi vọng là bài viết này sẽ giúp được 1 số bạn cũng có ý định bán site và giải đáp 1 số thắc mắc nhất định, chúc các bạn bán site giá cao!

About Unknown

Tác giả : Vân Trần
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

2 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. cho mình hỏi, mình muốn mua 1 ứng dụng ở trên ch play, nhưng không biết về tin học thì có thể mua được không, nếu mua được thì sau đó trao đổi với người bán thế nào và điều hành sau đó ra sao, xin cám ơn và đợi câu trả lời ?

    Trả lờiXóa